Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019

Bánh Bột Lọc Huế Nhân Tôm Thịt

Hướng dẫn cách làm bánh bột lọc nhân tôm thịt ngon ngay tại nhà. Chỉ với nguyên liệu chính là bột năng, tôm đất và thịt ba chỉ cùng các bước thực hiện đơn giản là bạn đã có món bánh bột lọc ngon chuẩn vị miền Trung.

Bánh bột lọc từ lâu đã trở thành một trong những đại diện của văn hóa ẩm thực của người dân xứ Huế. Phần vỏ bánh được làm từ bột năng, với vị dai dai mềm mềm, bột năng sau khi luộc lên trong suốt, nhìn thấu được cả con tôm và miếng thịt ba chỉ bên trong. Bánh bột lọc ăn kèm với nước mắm cay ngọt cực ngon.

Là một trong những món bánh quen thuộc của người Việt, cách làm bánh bột lọc khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết làm sao cho ngon và chuẩn hương vị Huế. Nhưng, với hướng dẫn cách làm bánh bột lọc ngon dưới đây, bạn sẽ có thể tự làm để chiêu đãi người thân, bạn bè ngay tại nhà.

Bánh bột lọc Huế
Bánh bột lọc Huế chuẩn vị miền Trung

Nguyên liệu làm bánh bột lọc

Nhân bánh

  • Tôm đất: 500g
  • Thịt ba chỉ: 250g
  • Muối, bột ngọt, đường, tỏi, dầu ăn, hành tím băm nhuyễn
  • Dầu điều

Bột bánh

  • Bột năng: 500g
  • Nước: 400ml
  • Dầu ăn: 100ml
  • Muối

Hướng dẫn công thức làm bánh bột lọc ngon

Sơ chế nguyên liệu phần nhân bánh

Tôm tươi rửa sạch, cắt đầu, rút bỏ phần chỉ lưng bên trong, cắt bớt chân càng rồi rửa sạch và để ráo.Cho tôm vào ướp cùng với một chút đường, hạt tiêu, muối, thêm chút hành, tỏi băm nhuyễn và dầu điều rồi trộn đều các nguyên liệu với nhau.

Thịt ba chỉ rửa sạch,cắt thành những miếng nhỏ cỡ ngón tay rồi đem ướp với các gia vị như phần tôm.

Đợi 10 – 15 phút cho các gia vị thấm đều tôm và thịt.

Hành tím băm nhỏ.

Xào hỗn hợp nhân bánh

Cách làm bánh bột lọc nhân tôm thịt ngon là bạn phải xào nhân trước để các gia vị thấm đều rồi sau đó mới làm bánh.

Trước hết, bạn bắc chảo lên bếp với chút dầu ăn, khi dầu đã nóng thì  phi thơm phần hành băm vào, hành vàng thì trút thịt ba chỉ vào xào. Bạn đảo đều tay cho thịt chuyển màu, tiếp tục cho tôm vào xào tiếp tới khi tôm chuyển sang màu đỏ. Nêm thêm chút nước mắm và đường rồi đảo đều cho tôm thịt thấm gia vị. Bạn tiếp tục xào đến khi nước gần cạn, thấy tôm thịt săn lại và chuyển sang màu nâu đỏ thì tắt bếp.

Làm vỏ bột bánh bột lọc

Cho phần bột bánh vào âu lớn, thêm 1 chút dầu ăn vào, sau đó đổ nước sôi từ từ, vừa đổ vừa khuấy đều để bột và nước hòa quyện với nhau tạo thành một khối bột dẻo mịn.

Phủ một lớp bột áo lên mặt phẳng rồi dùng tay nhào bột cho mịn, dẻo. Tiếp tục dùng cây cán bột, dàn mỏng lớp bột rồi dùng khuôn tròn lấy bột ra.

Nhồi bột

Làm vỏ bánh bột lọc

Hấp bánh bột lọc

Sau khi đã có phần vỏ và nhân bánh, tiếp theo bạn cho phần nhân bánh gồm thịt và tôm vào giữa, sau đó gấp đôi bánh lại sao cho nhân bánh được bao trọn trong vỏ bánh. Ép chặt mép bột lại với nhau tạo thành chiếc bánh có hình bán nguyệt, lưu ý ép chặt để phần nhân không bị trào ra ngoài.

Lót một lớp lá chuối xuống xuống xửng hấp, sau đó cho bánh vào hấp chín trong khoảng 10 phút. Hấp đến khi thấy phần bột bánh trong lại và nhìn thấy phần nhân bên trong là bánh chín.

Hấp bánh bột lọc
Cho bánh bột lọc vào xửng hấp chín

Cách làm nước chấm ăn bánh bột lọc ngon

Để làm nước mắm chấm bánh bột lọc ngon, đầu tiên bạn cho 40ml nước vào chén, sau đó cho thêm 15g đường, 15ml nước mắm, 10ml nước cốt chanh, tỏi và ớt tùy theo khẩu vị. Sau đó hòa tan đều các nguyên liệu trong tô nhỏ cho đường tan hết là hoàn thành.

Làm mỡ hành ăn kèm  bánh bột lọc

Phần hành lá sau khi làm sạch thì bỏ phần gốc trắng, cắt nhỏ hành lá để vào chén nhỏ rồi cho thêm chút muối. Làm nóng chảo với dầu ăn, đợi dầu nóng thì cho hành lá vào, đảo đều hành lá cho chín đều và tan muối thì tắt bếp.

Xếp bánh lên dĩa

Xếp bánh lên dĩa rồi quết thêm lớp dầu hành hấp dẫn

Thưởng thức bánh bột lọc

Lót một lớp lá chuối lên dĩa, lấy bánh ra xếp lên dĩa rồi phết thêm dầu hành lên sau đó chấm cùng nước mắm và thưởng thức.

Yêu cầu thành phẩm bánh bột lọc

  • Bánh bột lọc có hình thức hấp dẫn với phần vỏ bánh trong suốt, không khô cũng không nhão và có thể nhìn thấy rõ nhân tôm thịt bên trong.
  • Phần nước mắm chấm bánh vừa đủ vị chua, cay, mặn, ngọt hài hòa.
  • Ăn bánh bột lọc, vị mềm dẻo đặc trưng của vỏ bánh kết hợp với vị thơm ngon và đậm đà của nhân tôm thịt quyện với chút béo ngậy của mỡ hành rất ngon. Đây thực chất đều là những hương vị quen thuộc nhưng khi kết hợp với nhau lại hòa quyện một cách rất độc đáo.

Một số lưu ý cần nắm

Nhiều bạn không biết bánh bột lọc làm từ bột gì? Bánh bột lọc làm từ bột năng, bạn có thể mua ngoài chợ hoặc mua bột năng đóng gói bán sẵn trong siêu thị.

Loại tôm làm nhân nên là tôm sông với kích cỡ vừa, có thể băm nhỏ hoặc dùng nguyên con để làm nhân bánh rất đẹp. Tôm tôm lớn quá thì bánh sẽ to ra và trông không được đẹp mắt.

Bạn có thể chọn phần thịt khác để làm nhân bánh bột lọc, nhưng nhưng thịt ba chỉ sẽ giúp món bánh thơm ngậy và không bị khô. Nên chọn thịt ba chỉ tươi, có màu sắc hồng hào và tỉ lệ nạc mỡ hài hòa (khoảng 70% nạc – 30% mỡ). Thịt nên bỏ phần bì để tránh bị cứng khi ăn bánh.

Bạn có thể sử dụng lá chuối ở nhà hoặc mua hầu hết tại các chợ.

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành xong công thức làm bánh bột lọc ngon đậm hương vị  Huế, Hy vọng với những bước làm đơn giản trên là bạn sẽ có món ăn ngon chiêu đãi cả nhà. Chúc bạn thành công và ngon miệng!



Đăng Bởi : Bếp Trưởng https://beptruong.edu.vn/day-lam-banh/video-lam-banh/banh-bot-loc-hue-nhan-tom-thit

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét